Luật bóng chày cơ bản cho người mới bắt đầu

Luật bóng chày cơ bản nhưng liệu có đơn giản không? Bởi bóng chày là môn thể thao phức tạp và khó chơi. Vậy cụ thể luật bóng chày này như thế nào cùng bdkq.org tìm hiểu nhé!

Luật bóng chày cơ bản

Luật bóng chày về số người chơi

Môn bóng chày sẽ có 2 đội chơi gồm 9 người chơi. Các vị trí của đội chắn bóng được tạo thành từ 1 cầu thủ ném bóng, bắt bóng, cầu thủ ném bóng thứ nhất, cầu thủ ném bóng thứ 2, cầu thủ ném bóng thứ 3, cầu  thủ cản phá và ba cầu thủ đá ngoài ở phần sân bên trái, phần sân giữa và phần sân phải.

Quy tắc trong đánh bóng chày

Khi lệnh đánh bóng được chọn, thì không thể thay đổi lệnh đó trong suốt trò chơi. Người thay thế vẫn được phép nhưng họ phải chơi theo thứ tự của cầu thủ trước đó mà họ đã thay thế.

Nếu người đánh bóng được đánh từ người ném bóng, ít nhất đến được điểm gốc đầu tiên. Họ có thể chạy đến bao nhiêu tùy thích trước khi bị gắn thẻ.

Một người đánh bóng có tối đa 3 cú đánh trước khi ra ngoài. Cuộc tấn công là khi người đánh bóng xoay người tìm một quả bóng và đánh trượt nó. Còn người đánh bóng sẽ rời bóng nhưng nếu nằm trong một khu vực nhất định thì một cú đánh sẽ được thực hiện. Nếu 4 quả bóng trượt khỏi khu vực đánh và người đánh bóng không thể vung gậy của họ thì họ có thể đi bộ đến căn cứ đầu tiên.

luat-bong-chay-co-ban-cho-nguoi-moi-bat-dau
Luật bóng chày cơ bản cho người mới bắt đầu

Khi chơi ở trên cơ sở, người đánh có thể chạy đến cơ sở tiếp theo vào bất cứ lúc nào.

Người chơi sẽ bị loại bỏ bằng cách ‘tấn công’, ‘ép buộc’, ‘bay ra ngoài’, và ‘tag outs’.

>>> Ngoài các thông tin trên thì bạn có thể tham khảo thêm một số bộ môn thể thao khác như môn thể thao vua đang sắp diễn ra các giải đấu và kq bong da đang được người hâm mộ săn đón, mời bạn theo dõi.

Luật bóng chày về số hiệp chơi

Thường thì các trận đấu sẽ kéo dài trong 9 hiệp, trong đó cả 2 đội đều hòa nhau 1 lần. Nếu trận đấu hòa sau 9 lượt thì hiệp phụ được cộng cho đến khi có người chiến thắng. Nếu đội bóng đứng thứ 2 ở cuối lượt chơi thứ 9 mà đã dẫn trước về số điểm thì họ không phải hoàn thành lượt đánh của mình.

Cách ghi điểm của luật bóng chày

Để ghi được điểm, cầu thủ đánh bóng của đội tấn công phải dùng gậy đón bóng và đánh bóng càng về xa càng tốt. Sau đó, họ chạy lần lượt đến các gôn rồi trở về phần nhà trước khi các thành viên của đội phòng ngự lấy được bóng và loại mình.

Bạn sẽ thành công khi chạy đến dĩa nhà mà không bị các thành viên của đội phòng ngự loại, còn đội tấn công sẽ ghi được 1 cú run hay là 1 điểm. Người đánh bóng sẽ cảm thấy mình có thể không đến được gôn trước khi người giữ gôn đó bắt được bóng và loại mình thì họ có thể dừng bất kỳ phần gôn nào và trở thành runner. Khi chạy đến các gôn còn lại nếu đồng đội đánh trúng bóng ở lượt tiếp theo. Và lúc này, đội tấn công sẽ ghi được một lúc nhiều điểm, số điểm đó còn tùy thuộc vào số thành viên chạy được về dĩa nhà. Mỗi lần đánh có tối đa 4 điểm.

Trường hợp đặc biệt nếu đánh bóng ra ngoài sân, đội tấn công sẽ ghi được 1 cú home-run tức là tùy ý chạy đến tất cả các điểm gôn trên sân nhà mà không bị đối thủ cản phá. Home-run là một cú ghi điểm trực tiếp.

khi các thành viên của đội tấn công cố gắng ghi điểm thì các thành viên đội phòng ngự phải cố gắng bắt bóng trước khi bóng chạm vào đất hoặc bắt bóng và chuyền cho đồng đội để giữ gôn mình. Các cầu thủ giữ gôn sẽ bắt bóng và chạy về gôn để chạm vào người thành viên đội bạn và loại họ khỏi hiệp đấu. Nếu bạn loại được 3 thành viên đối thủ thì 2 đội sẽ đổi vai trò cho nhau.

Hy vọng với những thông tin về môn thể thao bóng chày và luật chơi bóng chày cơ bản mà chúng tôi chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hươn về môn này nhé. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bộ môn khác như kết quả bóng đá tây ban nha được cập nhật nhanh và chính xác nhất.